วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2555

หุ่นยุ่นช่วยเหลืองานมนุษย์


    กลับมาอีกครั้งสำหรับหุ่นยนต์ฮิวแมนอยด์จากฝรั่งเศสทีมีชื่อว่า Nao ซึ่งก่อนหน้านี้ได้นำเสนอข่าวคราวความสามารถของหุ่นยนต์สอนคนชราออกลังกายไปแล้ว สงสัยข่าวนี้จะทำให้เจ้า Nao รู้สึกว่า ตนเองแม้จะตัวเล็กกว่า แต่ก็น่าจะทำได้เหมือนกัน ว่าแล้วมันก็เลยออกมาวาดลวดลายโชว์ท่วงท่าการร่ายรำไท้เก็ก<?xml:namespace prefix = o ns = “urn:schemas-microsoft-com:office:office” />
รายงานข่าวระบุว่า ประเทศฝรั่งเศสกำลังมีโครงการดีๆ ที่ชื่อว่า Project Romeo ซึ่งจะเป็นการพัฒนาหุ่นยนต์เดิน 2 ขาที่มีความสูงประมาณ 1.2 – 1.5 เมตร เพื่อเป็นผู้ช่วยคนชราที่สายตามีปัญหา โดยคาดว่า หุ่นยนต์ตัวดังกล่าวจะสำเร็จภายในปี 2011 หุ่นยนต์ผู้ช่วยตัวนี้จะมีน้ำหนักประมาณ 30 กิโลกรัม ทั้งนี้ได้เลือกใช้เจ้า Nao เป็นต้นแบบในการพัฒนาหุ่นยนต์ Romeo
   ความจริงเจ้า Nao สามารถมองเห็นวัตถุ อีกทั้งยังสามารถใช้มือที่มีนิ้วอยู่สามนิ้วของมันหยิบจับ และปล่อยสิ่งของชิ้นเล็กๆ ได้ ซึงหากนำความสามารถของมันมาพัฒนาเป็นหุ่นยนต์ทีมีขนาดใหญ่ขึ้นไปไว้ดูแลคนชราที่สายตาฝ้าฟาง ไม่ให้เดินหกเดินล้ม หรือชนสิ่งของ ก็คงจะดีไม่น้อย งานนี้ต้องถือว่าเป็นอีกขั้นหนึ่งของการพัฒนาหุ่นยนต์ที่จะกลายเป็นเพื่อนมนุษย์ในศตวรรษหน้าอย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น